Phân tích 2 câu đầu bài trao duyên | Chi tiết

2.3/5 - (3 bình chọn)

Phân tích 2 câu đầu bài trao duyên

Tham khảo thêm: từ ngữ có vần oao

Nâng cao kiến thức tiếng anh: the last world cup of the 20th century

Đoạn trích của Truyện Kiều này có nhan đề “Trao duyên” bao gồm 34 câu (từ câu số 723 đến câu số 756) được in ở trong sách giáo khoa môn Ngữ Văn lớp 10. Đây chính là một trong những đoạn thơ mở đầu của cuộc đời lưu lạc đầy đau khổ của Thúy Kiều. Khi mà Vương Ông và Vương Quan đã bị bắt do bị kẻ khác vu oan, Thúy Kiều đành phải bán mình cho tên Mã Giám Sinh để lấy tiền nhằm đút lót cho quan lại với mục đích cứu cha và em. Đêm cuối cùng ngay trước ngày ra đi theo tên Mã Giám Sinh, Thuý Kiều đã nhờ cậy Thuý Vân thay mình để trả nghĩa đó là việc lấy Kim Trọng.

Nhan đề của đoạn trích là Trao duyên nhưng điều trớ trêu thay đây không phải là một cảnh trao duyên đầy thơ mộng của các đôi nam nữ mà chúng ta thường gặp trong các câu ca dao xưa. Có đọc thì mới hiểu được, “Trao duyên”, ở đây chính là gửi duyên, gửi tình của mình dành cho người khác, nhờ người khác vun đắp, chắp nối mối tình đang dang dở của mình. Thúy Kiều trước giây phút dấn thân vào một quãng đời lưu lạc, bán mình để cứu cha, nghĩ mình sẽ không giữ trọn lời đính ước đối với người yêu, đã nhờ cậy người em là Thúy Vân thay mình để gắn bó với chàng Kim. Đoạn thơ không chỉ có mỗi chuyện trao duyên mà nó còn chất chứa biết bao tâm tư trĩu nặng của nhân vật Thúy Kiều.

Mở đầu đoạn thơ đó là 8 câu tâm sự của nhân vật Thúy Kiều, nói về mối tình của mình cùng với chàng Kim. Kể ra, đối với người xưa, một mối tình cực kỳ thiêng liêng như Thúy Kiều với Kim Trọng thường sẽ được giấu kín ở trong lòng ít khi mà người ta thổ lộ điều đó với người thứ ba. Vậy mà, chính ở đây, Thúy Kiều đã phải bộc lộ tất cả với người em Thúy Vân. Hơn thế nữa, nàng cũng phải lạy em giống như lạy một ân nhân, một người bề trên, phải nói với người em của mình bằng những lời lẽ nhún nhường và gần như van vỉ:

Đoạn phân tích 2 câu đầu bài trao duyên

“Cậy em, em có chịu lời,

Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.”

Không phải nhờ mà đó là cậy, chị nhờ em giúp chị bằng tất cả lòng tin của chị. Nhờ em nhưng đó cũng là gửi gắm vào em. Bao nhiêu tin tưởng bao nhiêu sự thiêng liêng đặt cả vào câu từ “cậy” ấy! Cũng không phải chỉ nói mà đó là thưa, đi kèm với lạy. Phải thiêng liêng đến mức như thế nào mới có sự “thay bậc-đổi ngôi” giữa hai người chị em như thế. Nguyễn Du đã thật tài tình, như đọc được thấu tất cả nỗi lòng nhân vật. Nỗi đau khổ vì đã không giữ trọn lời đính ước cùng với chàng Kim đã buộc Thúy Kiều cần phải nói thật, nói hết với người em, phải giãi bày tất, tất cả. Bởi vì đã không có cách nào khác ngoài phải nhờ em. Gánh tương tư thì đâu có nhẹ nhàng gì, thế mà vì mình giờ đây bỗng nhiên giữa đường đứt gánh, ai mà chẳng không đau khổ. Nhưng, cái gánh nặng vật chất thì có san sẻ được, nhờ những người khác giúp đỡ được, còn gánh về tương tư mà nhờ người khác sự giúp đỡ cũng là điều rất hiếm thấy xưa nay. Chính Vì vậy, Kiều mới phải cậy vào em, mới phải lạy, mới phải thưa, vì nàng hiểu được nỗi khó khăn, sự tế nhị của chính gánh nặng này. Rõ ràng, Người em Thúy Vân cũng đã phải hi sinh tình yêu của chính mình để giúp chị. Đứng dưới hoàn cảnh bi thương của mình, Thúy Kiều đã không chỉ trao duyên mà còn trao cả chính nỗi đau của mình cho người em gái. Tuy nhiên rằng, Thúy Vân bản chất vốn là cô gái vô tư, thơ ngây ở trong gia đình họ Vương đang lúc vạ gió tai bay, Thúy Kiều cũng phải giành cho mình cái phần hi sinh lớn hơn; không chỉ hi sinh chính tình yêu mà còn hi sinh cả cuộc đời để có thể cứu cha, cứu em.

Trao duyên cho người em nhưng nào đã dễ trút đi được gánh nặng? Bao nhiêu là kỉ niệm xưa cũ của mối tình đầu, những kỉ niệm đẹp đẽ của một thời bỗng ào ạt trở về. Những kỉ vật rất thiêng liêng mà nàng vẫn giữ, minh chứng cho chính tình yêu của nàng đối với chàng Kim, dễ gì ở  trong phút chốc đã phải trao sang tay cho người khác, cho dù người đó có chính là em gái mình? Tình yêu của đôi lứa vốn đã có chút ít ích kỉ bên trong, đó cũng là một lẽ thường tình. Chiếc thoa cùng với bức tờ mây, Phím đàn cùng với mảnh hương nguyền… vốn đã là kỉ vật riêng của nhân vật Thúy Kiều, những kỉ vật ấy có ý nghĩa tượng trưng đối với hạnh phúc của nàng. Bây giờ, chính những kỉ vật thiêng liêng ấy, nàng đành phải trao cho em, nó không còn là của riêng với nàng nữa mà nó đã trở thành của chung cho cả ba người. Đau xót làm sao khi mà buộc phải cắt đứt chính tình riêng của mình chia ra thành của chung! Biết vậy nhưng chính Thúy Kiều cũng đã trao cho người em với tất cả tấm lòng tin, sự cậy của tình ruột thịt gia đình, với tất cả những sự thiêng liêng đối với tình yêu của Kiều dành cho chàng Kim. Nàng đã thuyết phục em một cách khéo làm sao:

Đoạn phân tích 4 câu tiếp bài trao duyên

“Ngày xuân em hãy còn dài,

Xót tình máu mủ, thay lời nước non.

Chị dù thịt nát xương mòn,

Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây.”

Trên hết giữa chị với em đó chính là tình máu mủ; vì tình máu mủ chẳng ai nỡ chối nhau? Chính Vì vậy, suốt từ đầu cho đến cuối đoạn thơ đã không hề thấy lời nói của nhân vật – người em Thúy Vân. Thúy Kiều giống như người đang dốc hết bầu tâm sự, nàng đã phải dốc cạn với em khi đó mới có thể thanh thản ra đi. Nàng đã tưởng tượng đến lúc mình chết, oan hồn khi trở về lẩn quất ở bên chàng Kim. Khi đó, do âm dương cách biệt, chỉ có chén nước mới có thể giải được mối oan tình. Lời tâm sự sao mà khiến ta cảm thấy thương!

Cuối đoạn thơ nàng đã cảm tưởng giống như mình đang nói với người yêu-chàng Kim. Nỗi lòng vẫn đang ngổn ngang bầu tâm sự, vẫn còn rất nhiều điều hàng trăm nghìn điều muốn nói đối với chàng, vẫn không thể làm sao kể cho xiết muôn vàn ái ân của nàng với chàng; không thể giữ được trọn lời thề nguyền cùng chàng, nàng đành phải gửi chàng trăm nghìn lạy. Nàng đã gọi Kim Trọng là tình quân, nàng rất xót xa cho duyên phận của mình một mối tơ duyên ngắn ngủi, nàng đã tự coi mình là một người phụ bạc. Thật là đau khổ biết bao: trao duyên rồi, đã nhờ chính người em trả nghĩa cho chàng Kim rồi nhưng mà nỗi buồn thương vẫn luôn chất chứa trong lòng nàng Kiều. Phải chăng là, một lần nữa tác giả Nguyễn Du đã thể hiện được đúng quy luật tâm lí của mỗi con người: cái gì đong mà lắc thì sẽ vơi, nhưng: sầu đong càng lắc thì lại càng đầy chính là như thế! Tình duyên dù có cố tình dứt bỏ những vẫn còn vương tơ lòng chính là như vậy. Cuối của đoạn thơ, mặc dù nhân vật Kiều đã giãi bày ra hết nỗi khổ tâm riêng của bản thân mình với em, đã nhờ người em yêu quý trả nghĩa cho Kim Trọng nhưng những sự đau khổ vì tình duyên tan vỡ ở trong tâm trí nàng thì vẫn không nguôi. Vẫn còn mang nặng nợ tình đối với Kim Trọng, vẫn biết rằng mình phận bạc, Thúy Kiều đành phải thốt lên sự đau đớn:

Đoạn phân tích 2 câu cuối bài trao duyên

“Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang!

Thôi thôi thiếp dã phụ chàng từ đây!”

Phải chăng đây chính là tiếng thơ kêu xé lòng mà sau này chính nhà thơ Tố Hữu đã nói thay cho bao người, biết bao thế hệ!

Đoạn thơ, ngoài những câu đầu tâm sự cùng với Thúy Vân, trao duyên cho nhân vật Thúy Vân, còn thực chất đó là đoạn độc thoại trong nội tâm của nhân vật Thúy Kiều. Với cách vận dùng nghệ thuật tài tình, Nguyễn Du đã giúp người đọc nhìn được thấu tâm trạng đau khổ của nhân vật Thúy Kiều. Càng hiểu nàng được bao nhiêu, ta lại càng thương nàng bấy nhiêu, cảm phục nối lòng của nàng bấy nhiêu. Bởi vì người ta có thể sẵn sàng hi sinh mọi thứ vì tình yêu, còn nàng – Thúy Kiều thì lại hi sinh chính tình yêu của mình vì chữ hiếu. Điều đó chẳng phải đáng cảm phục lắm sao?

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Tối ưu giao diện hiển thị, tốc độ tải trang website hoc365.edu.vn trên thiết bị của bạn.