Sự đa dạng của tài nguyên đất ở nước ta là kết quả tác động tổng hợp chủ yếu của các nhân tố?

5/5 - (9 bình chọn)

Tài nguyên đất nước ta có sự đa dạng là do kết quả tác động tổng hợp của các nhân tố tự nhiên và xã hội. Vậy sự đa dạng của tài nguyên đất ở nước ta là kết quả tác động tổng hợp chủ yếu của các nhân tố nào? Cùng Hoc365 tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Sự đa dạng của tài nguyên đất ở nước ta là kết quả tác động tổng hợp chủ yếu của các nhân tố

Câu hỏi trắc nghiệm

Sự đa dạng của tài nguyên đất ở nước ta là kết quả tác động tổng hợp chủ yếu của các nhân tố?

A. Phân hóa mưa, sự tác động của con người, nhân tố địa hình.
B. Sông ngòi, lớp phù thực vật, sự tác động của con người, mưa.
C. Đá mẹ, địa hình, khí hậu, nguồn nước, sinh vật và con người.
D. Địa hình, chế độ mưa theo mùa, sinh vật và các con sông lớn.

Đáp án: C. Đá mẹ, địa hình, khí hậu, nguồn nước, sinh vật và con người.

Giải đáp nhanh: Sự đa dạng của tài nguyên đất ở nước ta là kết quả tác động tổng hợp chủ yếu của đá mẹ, địa hình, khí hậu, nguồn nước, sinh vật và con người.

Câu hỏi trắc nghiệm

Giải đáp chi tiết: Sự đa dạng của tài nguyên đất ở nước ta là kết quả tác động tổng hợp chủ yếu của các nhân tố?

Đa dạng về tài nguyên đất ở Việt Nam là kết quả của sự tác động tổng hợp chủ yếu từ đá mẹ, địa hình, khí hậu, nguồn nước, sinh vật và con người.

Địa hình và biến động tự nhiên

Ở Việt Nam có 80% diện tích đất là đồi núi với mạng lưới sông suối dày đặc nên tình trạng trạng xói mòn có hoạt độ cao ảnh hưởng lớn đến tài nguyên đất.

Mặt khác đất có thể bị thoái hóa do chịu ảnh hưởng của các chuyển động tự nhiên như hoạt động núi lửa dung nham hoặc hoàn lưu khí quyển như bão giông lốc xoáy,…

Địa hình và biến động tự nhiên

Tác động của các nguồn tài nguyên khác

Nguồn nước lưu thông kém là nguyên nhân chính làm suy thoái môi trường trên cạn. Các quá trình ngập úng, lũ lụt và sự phân bố không đều của dòng chảy trên đất sẽ làm đất bị rửa trôi, bào mòn, thoái hóa, biến chất hoặc bạc màu.

Bên cạnh đó, quá trình xâm nhập mặn của nước biển trong mùa khô, quá trình nhiễm phèn, rửa phèn, sự cạn kiệt nước mặt ruộng và hạ thấp mức nước ngầm trong đất sẽ dẫn đến sự hóa phen mãnh liệt trong đất.

Ngoài ra, mất rừng cũng là một trong những nguyên nhân gây rửa trôi và bào mòn đất nghiêm trọng.

Tác động của các nguồn tài nguyên khác

Tác động từ con người

Thứ nhất, tài nguyên đất còn bị ảnh hưởng từ chính các hoạt động con người như khai thác khoáng sản, phát triển công – nông -ngư nghiệp, du lịch,… đặc biệt là sự tác động của nền công nghiệp hiện đại với những phương thức sản xuất mới đang diễn ra mạnh mẽ ở nước ta.

Thứ hai, do quá trình tăng dân số, đồi núi bị khai phá lớn, cùng với tỉ lệ cao các hộ gia đình chưa định canh, nương rẫy tiếp tục bị khai phá, tình trạng xói mòn vẫn tiếp tục tăng. Từ đó diện tích đất canh tác bị thu hẹp, năng suất cây trồng trên đất bị giảm sút.

Thứ ba, việc xuất hiện các điểm dân cư với việc xây dựng công nghiệp, tổ chức không gian đô thị chưa đúng với các tiêu chuẩn sử dụng đất cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm quỹ đất, suy thoái đất nghiêm trọng.

Tác động từ con người

Trên đây là đáp án của câu hỏi sự đa dạng của tài nguyên đất ở nước ta là kết quả tác động tổng hợp chủ yếu của các nhân tố nào của Hoc365. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích hãy để lại đánh giá tích cực ủng hộ chúng tôi nhé!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Tối ưu giao diện hiển thị, tốc độ tải trang website hoc365.edu.vn trên thiết bị của bạn.